Trang nhà > Nghệ thuật > Điện ảnh > “THU MUỘN”
7648 Thang Duy
“THU MUỘN”
by Peter Pho
Thứ Ba 3, Tháng Giêng 2023, bởi
Mùa thu là mùa của gặt hái, của thu hoạch, cũng là mùa của tình yêu lãng mạn và là thời khắc nhuộm vàng những cuộc tình. “Thu muộn” cũng là tiêu đề một bộ phim mà đưa sự nghiệp và cuộc đời của Thang Duy lên một đỉnh cao xứng đáng. Xứng đáng cho một thiếu nữ thuần tuý của điện ảnh, một nghệ sĩ dám hy sinh cho nghệ thuật với sự nỗ lực và học hỏi không ngừng nghỉ. Nhưng chắc chắn, Thang Duy là hiện thân của may mắn, may mắn trong cả sự nghiệp và cuộc đời.
Nhắc đến Thang Duy, người ta sẽ nghĩ ngay đến “Sắc giới”, chính bộ phim này đã đưa sự nghiệp diễn xuất của Thang Duy lên đến đỉnh cao, tuy nhiên điều không ngờ tới là sau một thời gian ngắn công chiếu tỏa ánh huy hoàng, thì cục kiểm duyệt điện ảnh Trung Quốc lấy lý do Thang Duy diễn xuất vượt qua danh giới, nhiều cảnh lộ liễu táo bạo nên đã phong tỏa cô, cấm diễn xuất. Đạo diễn Lý An sau đó đã sắp xếp cho cô đến Anh để học sân khấu và diễn xuất, vậy bây giờ cuộc đời Thang Duy đã ra sao? Đây là câu hỏi của nhiều bạn sau khi đọc xong bài “Sắc giới” của PP.
Ngày 7 tháng 10 năm 1979, Thang Duy sinh ra trong một gia đình nghệ thuật tương đối giàu có ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cha cô là Thang Dư Minh là một họa sĩ, còn mẹ là một diễn viên khi còn trẻ, sau này chuyển sang chuyên khoa mỹ thuật. Chịu ảnh hưởng của cha từ nhỏ, ước mơ thuở nhỏ của Thang Duy là lớn lên trở thành họa sĩ giống cha.
Tuy nhiên, số phận đôi khi thật bất ngờ, năm 1998, Thang Duy khi ấy 19 tuổi, cùng bạn học đến một công ty môi giới văn hóa để phỏng vấn thì bị phát hiện. Họ nhìn thấy nét mặt khả ái nổi bật, đậm chất mỹ cảm và đã yêu cầu cô kiêm chức làm người mẫu cho công ty.
Khi Thang Duy tham gia lớp đào tạo biểu diễn mùa hè, một thầy giáo đến từ khoa đạo diễn đã kiến nghị cô nên học lớp đạo diễn. Thang Duy nghe lời thầy, liên tiếp thi trong hai năm, cuối cùng vào năm 2000, cô đã thi được vào khoa Đạo diễn của Học viện Hý kịch Trung ương.
Năm 2004, Thang Duy tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ và giành vị trí thứ 5 chung cuộc tại Bắc Kinh. Ngay từ năm 2005, Thang Duy đã giành được giải thưởng đầu tiên trong đời nhờ diễn xuất trong bộ phim truyền hình "Cảnh hoa yến tử" của đạo diễn Trương Thanh: Giải thưởng Bách Hợp điện ảnh kỹ thuật số lần thứ 6 cho Nữ diễn viên xuất sắc năm 2005.
Tiếp theo đó thì Lý An, người vừa đoạt giải Oscar cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất lại phát hiện cô và tự động mời cô vào vai nữ chính của bộ phim "Sắc giới". Thang Duy tự thân mang trên mình một đặc tính mà nhiều người không thể mô phỏng được. Đó là sexy một cách ngây dại, một khí chất học trò thơm mùi sách vở và rất phù hợp với nhân vật Vương Giai Chi trong kịch bản. Đấy cũng là những lý do mà Lý An chọn cô.
“Sắc giới" bắt đầu quay vào năm 2006. Mất tổng cộng 118 ngày, trong đó 114 ngày, đều quay Thang Duy. Lý An đặt thành công hay thất bại của mình vào Thang Duy. Để xứng đáng với sự mong đợi, Thang Duy cống hiến hết mình.
Năm 2010, Thang Duy được tuyên bố bãi bỏ phong tỏa trở về tấm thân tự do. Tháng 9 năm 2010, cô tham gia diễn xuất bộ phim "Kiến đảng vĩ nghiệp". Cùng năm đó, Thang Duy tham gia bộ phim Hàn Quốc "Thu muộn", được đón nhận nồng nhiệt ở Hàn Quốc, nhờ đó cô đã giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang ở Hàn Quốc.
Thành công trong sự nghiệp cũng mang đến cho Thang Duy một bạch mã Hoàng tử. Cô gặp đạo diễn Hàn Quốc Kim Tae-yong trong bộ phim "Thu muộn". Lúc đó, Kim Tae-yong đang có gia đình và sau đã ly hôn vào cuối năm 2011.
Tháng 10/2013, Thang Duy và Kim Tae-yong gặp lại nhau khi cùng quay quảng cáo tại Hàn Quốc. Kim Tae-yong hơn Thang Duy 10 tuổi nên trong thời gian quen nhau, anh đã hết mực chăm sóc Thang Duy như một người anh trai, Thang Duy từng công khai nói: "Anh ấy là một người rất tinh tế, là mẫu đạo diễn mà tôi yêu thích, rất cẩn thận, rất thú vị, và đã giúp đỡ tôi rất nhiều."
Mặc dù vậy, trước những câu hỏi từ giới truyền thông, Thang Duy vẫn đưa ra tuyên bố cho biết cô và Kim Tae-yong chỉ là bạn bè, đồng thời cảm ơn sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, Kim Tae-yong không bỏ cuộc mà tiếp tục đeo đuổi Thang Duy, với danh nghĩa là bạn thân của cô, bất kể đi đâu anh cũng không tiếc lời khen ngợi Thang Duy, nói rằng Thang Duy là một người phụ nữ rất thông minh, mạnh mẽ với nội tâm kiên cường. Để gần gũi Tang Duy nhiều hơn, Kim Tae-yong đã đến Trung Quốc thăm cô nhiều lần và đến Bắc Kinh thăm bố mẹ của Tang Duy. với sự theo đuổi bền bỉ suốt 4 năm cuối cùng cũng đã chạm đến trái tim của nữ thần.
Vào ngày 2 tháng 7 năm 2014, Thang Duy thông báo tin đính hôn với Kim Tae-yong thông qua công ty quản lý của cô và công khai tuyên ngôn đính hôn của mình: "Vì bộ phim mà chúng tôi gặp nhau, sau đó chúng tôi từ bạn bè trở thành người yêu, rồi sau này chúng tôi sẽ gọi nhau là vợ chồng. Tuy đều phải học lại ngoại ngữ, nhưng đây là giây phút hạnh phúc nhất đối với chúng tôi, cả hai đều tin rằng điều đó khiến chúng tôi hiểu biết, tôn trọng và chiêm nghiệm nhau hơn. Phim là bà mối của chúng tôi, cảm ơn mọi người đã ủng hộ chúng tôi, cũng chúc các bạn đừng bao giờ bỏ lỡ số phận khi nó đã đến”.
Vào ngày 19 tháng 8 năm 2014 họ dắt nhau đi vào lâu đài hôn nhân, hôn lễ của họ đã gây chấn động Hàn Quốc, một cặp tình nhân xuyên quốc gia đã không thể kìm nén được niềm hạnh phúc và phấn khích trong lòng, họ ôm chặt lấy nhau, tất cả các phương tiện truyền thông lớn của Hàn Quốc đều đưa tin trực tiếp về đám cưới của họ. Ngày 25 tháng 8 năm 2016, Thang Duy sinh con gái tại Hong Kong, sự ra đời kết tinh của tình yêu khiến cuộc sống của họ thêm viên mãn.
Với thành công của “Thu Muộn”, Thang Duy không chỉ trở thành nữ diễn viên nước ngoài đầu tiên giành 3 giải thưởng của Hàn Quốc (Giải Rồng Xanh, Giải Daejong và Giải Nghệ thuật Baeksang) cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Và chỉ riêng với “Thu muộn”, Thang Duy đã giành được tổng cộng mười giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong làng điện ảnh Hàn Quốc. Giờ đây, bộ phim “Quyết tâm chia tay" một lần nữa đánh dấu sự nghiệp của Thang Duy trong điện ảnh. Cô nghiễm nhiên trở thành sự tồn tại như thần thánh trong lòng người dân Hàn Quốc.
Sau “Sắc giới” được ra mắt, giới điện ảnh Đại lục Trung Hoa đã đưa ra nhiều đánh giá trái chiều cho diễn xuất của Thang Duy. Khác với Đại lục, thành công của "Sắc giới" không chỉ khiến Thang Duy nổi danh trong giới điện ảnh quốc tế mà còn khiến cô "nổi như cồn chỉ sau một đêm" tại Hàn Quốc.
Nói về tình cảm dành cho Thang Duy, người Hàn Quốc rất ưu ái và dành cho cô những tình cảm đặc biệt. Lý do khiến người Hàn Quốc thích Thang Duy rất đơn giản: sắc đẹp, khí chất và mang trên mình chất thuật chuyện bẩm sinh. Vì vậy, khi Thang Duy khiến giới điện ảnh Trung Hoa choáng váng với "Sắc giới", thì giới điện ảnh Hàn Quốc vốn luôn bảo thủ bài ngoại đã lần đầu tiên ném cho Thang Duy một cành ô liu với bộ phim "Thu muộn". “Thu muộn” được đạo diễn bởi Kim Tae-yong, một đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc, đồng thời thần ái tình Eros lại bắn luôn một mũi tên tình ái xuyên qua con tim của đạo diễn và diễn viên chính. Bánh mỳ và hoa Hồng cùng một lúc đến với Thang Duy.
Một ê kíp làm phim và kịch bản “Thu muộn” như một "chiếc bánh lớn" mà nhiều nữ diễn viên Hàn Quốc đều mong muốn có được. Điều đáng ghen tị hơn nữa là "Thu muộn" đã gây được tiếng vang lớn ở Hàn Quốc, và Giải thưởng nghệ thuật Baeksang, một trong ba giải thưởng điện ảnh lớn của Hàn Quốc, đã trực tiếp trao vương miện nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Thang Duy.
Sự yêu quý của người Hàn Quốc đối với Thang Duy còn được thể hiện ở: Khen ai đẹp, họ chỉ cần nói "Em giống Thang Duy thật đấy!". Những ngôi sao nước ngoài khác sống ở Hàn Quốc trong một thời gian dài sẽ bị chỉ trích vì không nói được tiếng Hàn. Nhưng Thang Duy sau khi kết hôn với Kim Tae Yong vẫn không biết nói tiếng Hàn thì thái độ của người Hàn Quốc lại xoay chiều, họ nói "Bạn đừng quan tâm đến chuyện của người đẹp!"
- Minh tinh Thang Duy
Ngay cả bộ phim “Quyết tâm chia tay” (헤어질결심/헤어질決心) lọt vào danh sách đề cử Liên hoan phim Cannes lần này cũng được biên kịch thiết kế riêng cho Thang Duy. Theo nguyên văn của nhà biên kịch Jeong Seo-kyeon :”Nếu không có Thang Duy, tôi sẽ không viết được một bộ phim tình cảm hay như vậy." Tất cả những điều trên cho thấy người Hàn Quốc thực sự yêu mến Thang Duy một cách sâu sắc.
“Quyết Tâm Chia Tay” đã càn quét Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 43, giành về 6 giải thưởng bao gồm Tác phẩm xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất. Thang Duy cũng trở thành Nữ diễn viên nước ngoài đầu tiên trong lịch sử được phong danh “Nữ Hoàng Điện ảnh”.
Tất nhiên, Thang Duy cũng dùng hành động thực tế của mình để báo đáp tình cảm của người dân Hàn Quốc dành cho cô. Cô kết hôn với một đạo diễn người Hàn Quốc, chuyển hướng sự nghiệp sang Hàn Quốc và định cư ở Hàn Quốc lâu dài.
Để đóng tốt "Quyết tâm chia tay", Thang Duy, người hoàn toàn không nói được tiếng Hàn, đã lắng nghe lời thoại được ghi âm của đạo diễn và luyện tập từng câu thoại trong suốt quá trình quay.
Có công mài sắt có ngày nên kim, “Quyết tâm chia tay” không chỉ có doanh thu phòng vé mỹ mãn mà Thang Duy còn lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes với tác phẩm này. Bạn biết đấy, ở châu Á, chỉ có Lương Triều Vỹ, Ge You, Song Kang Ho, Maggie Cheung và Jeon Do-yeon từng được vinh danh Vua điện ảnh và Nữ hoàng điện ảnh của Cành Cọ Vàng ở Cannes. Mặc dù lần này Thang Duy không giành được giải thưởng nhưng lọt vào danh sách đề cử đã là sự công nhận tốt nhất cho diễn xuất của cô.
Quay về Việt Nam, đi trên đường phố Hà Nội, lão PP với con mắt đạo diễn cũng bắt gặp rất nhiều khuôn mặt khả ái như chất Tang Duy, thậm chí hơn Thang Duy. Nếu vào tay lão, các em sẽ hoá thân thành những nữ thần điện ảnh thực sự. Việc tuyển lựa và đào tạo để có những diễn viên mang chiều sâu và tố chất điện ảnh thực sự ở nền điện ảnh Việt Nam hình như còn thiếu chút ít nội lực của minh sư. Khiến diễn viên điện ảnh nghiêng sang sân khấu hơi nhiều, chất điện ảnh và chất sân khấu lẫn lộn. Điều này các giảng viên sân khấu điện ảnh nên lưu ý. Sân khấu và điện ảnh là hai trạng thái diễn xuất tưởng là như nhau, thực ra là khác nhau. Một bên là bề mặt phẳng có chất khoa trương, một bên là lập thể với hiện thân đời thường chân thật và sâu sắc. Dẫu sao, là một hội viên danh dự của hội điện ảnh, rất mong chúng ta cũng có những bộ phim đoạt giải thưởng lớn ở các Liên hoan phim quốc tế tầm cỡ vào những năm tới.
Peter Pho
7648 PP 02/01/2023